Snippet

MAZDA 323 Protege ปี2000- 2005 มาสด้า323 โปรเทเจ้

MAZDA 323 Protege ปี2000- 2005







323 Protege' ใช้ไฟหน้าแบบใสทรงสี่เหลี่ยมเฉียง และเป็นแบบตาเพชรมัลติรีเฟล็กเตอร์ ดูแวววาว กันชนหน้าเป็นชิ้นเดียวกับขอบกระจังหน้าเลยขึ้นมาประกบกับฝากระโปรงหน้า ในรุ่น 1,800 ซีซี มีสปอตไลต์ด้านหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และรุ่น 1.6 กระทะล้อเป็นฝาครอบ
ส่วนรูปลักษณ์ด้านท้ายนั้น มีฝากระโปรงหลังที่เปิดได้ลึกจรดกันชน สะดวกต่อการขนย้ายสัมภาระ

เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 ขุมพลังหลัก คือ 1,600 ซีซี และ 1,800 ซีซี โดยเป็นแบบทวินแคม 16 วาล์ว หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบแอล-เจตทรอนิกส์ มีแอร์โฟล์วมิเตอร์ และใช้สายพานขับเคลื่อนแคมชาฟต์ทั้ง 2 บล็อก

ระบบเกียร์มีทั้งแบบธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ โดยรุ่นเกียร์อัตโนมัติ มีโหมดควบคุมต่างจากรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่คุ้นเคย คือ มีโหมด HOLD โดยไม่มีปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟ (เกียร์ 4) แยกออกมา การใช้ต้องเรียนรู้ไม่งั้นจะงง และในการทดสอบก็พบว่า ในการขับปกติไม่จำเป็นต้องใช้โหมดHOLD หรือเล่นเกียร์เองเลย

ระบบช่วงล่างด้านหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังอิสระปีกนกคู่สัมพันธ์ตามสไตล์เดิม ระบบเบรก รุ่น 1.8 เป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน รุ่น 1.6 ดรัมเบรกหลัง ส่วนดิสก์เบรกหน้ามีครีบระบายความร้อน แต่มีขนาดเล็กกว่าของรุ่น 1.8

ราคาของรถรุ่นนี้ ตอนเป็นมือสองแล้ว มีตั้งแต่150000-ประมาน300000แล้วแต่สภาพ และปีที่ผลิต
- ช่วงล่างดี หนึบ กะด้างนิดหน่อย (ก็แหงแหละ มันต้องแลก)
- ภายในสวย ดูดี (ในความรู้สึกของผม)
- กินน้ำมันมากกว่ารถยี่ห้ออื่นในระดับเดียวกัน แต่พอรับได้ ซื้อมาติดแก๊สในเมืองตก 1.3 บาท ต่างจังหวัด 1 บาท (วิ่ง 120 - 130)
- อะไหล่มีเยอะทั้งใหม่และมือ 2 อู่ที่ซ่อมหาได้ครับ ลองเข้าไปดูที่ mazdaclub.net คนที่นั่นบอกได้ละเอียดครับ
- เบาะกระชับมาก (ผมชอบอันนี้แหละ)
- ฝาแฝดกะกับ Ford Tierra ครับ ต่างแค่ภาบนอกนิดหน่อย (ดูมีเพื่อนมากขึ้น :P )
- ซื้อมาไม่กะขายต่อ ซื้อไปโลด ผมได้มาสองแสนห้า กับรถปี 02 (1.6 GLX รุ่นท๊อป, ABS, Airbag) ถ้าราคานี้ไปซื้อรถตลาด ผมคงได้รถปีกว่ากว่านี้ซัก 5-6 ปี

ขอตอบแบบเข้าข้างตัวเองแล้วกันนะครับโปเต้ตัว1.6ยิ่งออโต้จะดูอืดอย่างเห็นได้ชัดไปหน่อยซดน้ำมันกลางๆคือสิบโล/ลิตร(ไม่ซัดนะ)ส่วนตัว2.0แรงดีซิ่งมันส์ปลายหนืดๆได้แค่สุดที่190นิดๆช่วงล่างนี่หนึบดีเกาะด้วยแต่ถ้าเทียบกับเจ้าสามแล้วจะกระด้างกว่ากันเยอะมากทำให้ดูแล้วดิบกว่าเป็นไหนๆแถมฟิลลิ่งดีมากด้วยเพราะถึงแม้เจ้าสามมันจะหนึบแต่มันก็ดูหนึบแบบเรียบๆเหมือนผู้ดีๆหน่อยแต่โปเต้จะดุๆโหดๆเหมือนรถแข่งมากกว่า

ถ้าตัวที่จะซื้อเป็น1.6แล้วเป็นไมเนอร์เชนจ์แล้วแถมว่ามันเป็นเกียร์กระปุกแนะนำให้ซื้อได้เลยครับรับรองว่าไม่ผิดหวัง แต่ถ้าเป็นก่อนไมเนอร์เชนจ์แล้วยังเป็นเกียร์ออโต้แนะนำว่าเหมาะกับขับชิวๆมากกว่าขับมันส์หน่ะครับ

อ้ออีกเรื่องหนึ่งที่ถือเป็นจุดตายข้อด้อยของโปเต้คืออะไหล่ราคาสูงและออกจะหายากไปซักหน่อยไม่เหมือนกับมาสด้าสามที่มีคนซื้อเยอะกว่าเลยทำให้
เขาเอาอะไหล่มาตุนเยอะราคาเลยถูกตามไปด้วย

แต่รุ่น1.6ทั้งก่อนและหลังไมเนอร์เชนจ์นี่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอะไหล่หายากแต่จะติดที่ราคามากกว่า
ไม่เหมือนตัว2.0ที่หาอะไหล่ยากมาก(ต้องเบิกแต่ศูนย์)และราคาแพงมากด้วยครับ

Leave a Reply